โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2547 13:35 น.Google
Google เปลี่ยนลุคใหม่ ปรับโฉม เพิ่มประสิทธิภาพ ให้ถูกตาต้องใจแฟนๆมากขึ้น อาทิ "Google Personalized Web Search" ค้นหาสิ่งต่างๆตามความชอบส่วนตัวของผู้ใช้, "Google Web Alerts" ตามติดสิ่งที่คุณอยากรู้เฉพาะเรื่อง พร้อมรายงานผลผ่านอีเมลต่อสัปดาห์หรือต่อเดือน และ "Google Interface Enhancements" ปรับเปลี่ยนหน้าตาโฮมเพจ ให้เข้าถึงทูลส์และเซอร์วิสต่างๆได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น
การปรับเปลี่ยนของ Google เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังตัดขาดความสัมพันธ์กับ Yahoo เมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน เหตุเพราะ Yahoo ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้เสิร์ชเอนจิ้นของตัวเอง ขณะที่ผู้บริหารไมโครซอฟท์ (Microsoft) กล่าวว่า ไมโครซอฟท์เองก็มีแผนเปิดตัวเสิร์ชเอนจิ้นสำหรับเว็บไซต์ MSN เป็นของตัวเองในสิ้นปีนี้เช่นกัน ตามรายงานจากสำนักข่าวเอพี (AP)
Interface Enhancements
การเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ การปรับเปลี่ยนหน้าตาโฮมเพจ รวมถึงหน้าแสดงผลการค้นหา ตรงบริเวณเหนือเสิร์ชบ็อกซ์ ที่จะมีลิงค์ต่างๆเพิ่มเข้ามา เพื่อความง่ายและสะดวกในการเข้าถึงบริการต่างๆของ Google อาทิ Froogle ซึ่งเป็นบริการช็อปปิ้งออนไลน์ของ Google คล้ายๆกับ Yahoo Shopping
Froogle
Google เปิดบริการ Froogle ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2002 โดยแยกอิสระจาก Google.com ออกมาเป็นอีกเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีลิงค์เชื่อมโยงระหว่าง Google กับ Froogle
สถิติล่าสุดของผู้เข้าใช้บริการ Froogle เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2004 อยู่ที่ประมาณ 472,000 ราย ขณะที่คู่แข่งอย่าง Yahoo Shopping มีตัวเลขอยู่ที่ 19.7 ล้านราย และ Shopping.com อยู่ที่ 17.2 ล้านราย เรียกได้ว่ายังห่างชั้นกันอยู่มาก ตามสถิติจากบริษัทคอมสกอร์มีเดียเมตริกซ์ (comScore Media Metrix) ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดออนไลน์
การปรับเปลี่ยนบริเวณเหนือเสิร์ชบ็อกซ์ นอกจากลิงค์ไป Froogle แล้ว ยังมีลิงค์ไปบริการ "images," "groups" และ "news" ด้วย
เอพีรายงานว่า การทำลิงค์ที่บริเวณเหนือเสิร์ชบ็อกซ์นั้น ถือว่าประสบความสำเร็จดีทีเดียว ตัวอย่างเช่น "images" ที่มีผู้ให้ความสนใจเข้าใช้บริการเมื่อเดือนที่แล้วกว่า 14.2 ล้านคน จากจำนวนลูกค้าทั้งสิ้น 61 ล้านคน ตามข้อมูลจากคอมสกอร์ฯ
"Google ปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ทุกคนได้ทราบว่า Google ยังคงมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา" แดนนี่ ซุลลิวาน (Danny Sullivan) บรรณาธิการเสิร์ชเอนจิ้นวอต์ช (Search Engine Watch) กล่าว
ก่อนการเปลี่ยนแปลงเมื่อวันจันทร์ Google ยังได้ขยายอินเด็กซ์ในการค้นหาเว็บไซต์เพิ่มขึ้นอีก 30% ด้วย ทำให้ปัจจุบันการค้นหาของ Google ครอบคลุมเว็บไซต์มากกว่า 4.3 พันล้านแห่ง และมีการแนะนำเทคโนโลยีใหม่ออกมาใช้เพื่อความง่ายในการใช้งาน
"ทุกสิ่งที่เราทำ เพื่อผู้ใช้ทุกคน" ลาร์รี่ เพจ (Larry Page) ผู้ร่วมก่อตั้ง Google กล่าว
Google Personalized Web Search
ในส่วนของอินเตอร์เฟส นอกจากการปรับเปลี่ยนที่หน้าโฮมเพจและหน้าแสดงผลของ Google แล้ว ยังมีการปรับเปลี่ยนในส่วนอื่นๆอีก ได้แก่ การปรับแต่งหน้าโฮมเพจและหน้าแสดงผลของ Froogle ให้ใกล้เคียงกับ Google มากขึ้น เพื่อความคุ้นเคยในการใช้งาน, การค้นหาที่สามารถระบุช่วงตัวเลขของการค้นหาได้ เช่น ช่วงปีและช่วงราคา เป็นต้น และการแสดงรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับข่าวนั้นๆในบริการ Google News
Personalized Web Search & Alerts
Google Personalized Web Search ที่เปิดตัวออกมาเมื่อวันจันทร์ ยังคงเป็นเวอร์ชั่นทดสอบ (Beta Version) เป็นความพยายามของ Google ที่ต้องการให้ผลการค้นหาออกมาตรงกับความต้องการหรือความชอบส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น เช่น การค้นหาคำว่า "bass" หาก Google รู้ว่าผู้ใช้คนนั้นชอบเรื่องการตกปลามากกว่าเรื่องดนตรี การค้นหาก็จะให้น้ำหนักกับคำว่า bass ที่เกี่ยวข้องกับการตกปลามากกว่า
Google Web Alerts เป็นความพยายามของ Google ในการแจ้งเตือนผู้ใช้ผ่านอีเมล ในเรื่องที่ผู้ใช้มีความสนใจเป็นพิเศษและต้องการทราบข่าวคราวความคืบหน้า โดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้ระบบแจ้งเตือนเป็นต่อสัปดาห์หรือต่อเดือน
สำนักข่าวซีเน็ต (Cnet) รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ของ Google ว่า Personalized Web Search และ Web alerts เป็นกลยุทธ์ของ Google เพื่อให้รู้จักและใกล้ชิดกับผู้ใช้มากขึ้น
"Personalization และ Web alerts คือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเราพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ใช้อยู่ตลอดเวลา" เจน ฟิตซ์แพทริกค์ (Jen Fitzpatrick) ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม กล่าว
Company Related Links:
No comments:
Post a Comment