Wednesday, January 31, 2007

กูเกิลพาตะลุยดาวอังคาร ด้วย "Google Mars"

ขอบคุณภาพประกอบจากเอพีนิวส์
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 มีนาคม 2549 09:15 น.

คู่แข่งวงการเสิร์ชเอนจินมึน เจอกูเกิลเปิดบริการเสิร์ชไกลถึงดาวอังคาร หลังจากเปิดกูเกิลเอิร์ธ (Google Earth) และกูเกิลมูน (Google Moon) ไปไม่นาน
อีกหนึ่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเสิร์ชเอนจิน เมื่อยักษ์ใหญ่ที่ใคร ๆ ก็ไล่ตามไม่ทันอย่างกูเกิลเปิดตัวบริการ "กูเกิลมาร์ส" (Google Mars) พร้อมภาพแผนที่ดาวอังคารส่งตรงจากนาซ่าให้ผู้ที่สนใจได้โหลดมาเล่นกันอีกแล้ว โดยภาพของบริการกูเกิลมาร์สนี้จะมีทั้งสิ้น 3 รูปแบบ ได้แก่ elevation map, visible-imagery map, และ infrared map
elevation map จะเป็นภาพแผนที่แบบใช้สัญลักษณ์สีแสดงระดับความสูง-ต่ำของพื้นที่ ส่วน visible-imagery map จะเป็นแผนที่ที่แสดงพื้นผิวของดาวอังคารด้วยภาพขาว-ดำ และแบบ infrared map จะเป็นแผนที่ที่แสดงข้อมูลด้านอุณหภูมิของพื้นผิวดาวอังคาร โดยบริเวณที่มีอากาศเย็นจะแทนด้วยสีเข้ม และบริเวณที่อากาศร้อนจะแทนด้วยสีอ่อน
ภาพถ่ายทั้งหมดส่งตรงจากองค์การนาซ่า ผู้ใช้สามารถซูมเข้า-ออกได้ และแผนที่ดังกล่าวมีความละเอียดพอที่จะแสดงสภาพภูมิศาสตร์ เช่น ภูเขา หุบเขา ปล่องภูเขาไฟ ของดาวอังคารได้
การเปิดตัวบริการกูเกิลมาร์สครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าของวงการเสิร์ชเอนจิน ที่สามารถไปคว้าภาพการเดินทางสู่นอกโลกมาเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถหาชมได้ผ่านอินเทอร์เน็ต จากที่ก่อนหน้านี้ ประชาชนทั่วไปจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ด้วยตนเอง
"ความคิดที่ว่าดาวดวงอื่น ๆ ในอวกาศเป็นเรื่องลึกลับยากจะเข้าใจเป็นตัวจุดประกายไอเดียกูเกิลมาร์สขึ้น ซึ่งข้อมูลแผนที่ดาวอังคารจะถูกอัปเดตทุก ๆ 2 - 3 สัปดาห์" Phil Christensen นักภูมิศาสตร์ด้านอวกาศจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐอริโซน่า และเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติการของกล้องอินฟราเรดบนดาวอังคารกล่าว โดยในการพัฒนากูเกิลมาร์สครั้งนี้ กูเกิลได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยอริโซน่าในการสร้างภาพแผนที่ด้วย
"เราหวังว่า ผู้ใช้จะเอนจอยกับทริปท่องเที่ยวบนดาวอังคารครั้งนี้" มร.Chikai Ohazama สมาชิกทีมผู้พัฒนากูเกิลเอิร์ธ โพสต์ข้อความดังกล่าวไว้ในบล็อกบนเว็บไซต์เสิร์ชเอนจินชื่อดัง กูเกิล
ลิงค์ถึง กูเกิลมาร์ส
Company Related Links :

No comments: