Monday, January 29, 2007

"Google Maps" ผู้ปลุกวงการ "ภูมิศาสตร์"



ติดตามอาชญากรทางเพศในฟลอริดา แนะนำปั๊มน้ำมันราคาถูกทั่วประเทศให้แก่นักเดินทาง ค้นหาอพาร์ตเมนต์ให้เช่าราคา 1,500 ดอลลาร์ในแมนฮัตตัน...

ใครๆ ก็หันมาสนใจ "กูเกิ้ล" หลังจากที่ได้พบวิธีการปรับปรุงบริการให้ดีขึ้นด้วยการเชื่อมโยงบริการแผนที่ของเวบเสิร์ชเอ็นจินดังกล่าวกับการแสดงข้อมูลทางภูมิศาสตร์ที่อาจถูกละเลยและมองข้าม

"มันเป็นวิธีที่ดีมากในการค้นหาข้อมูลจำนวนมากๆ" ทาร่า แคลิเชน บรรณาธิการของ Research Buzz และผู้ร่วมแต่งหนังสือ "Google Hacks" หนังสือที่บอกเคล็ดลับในการใช้ประโยชน์จากเวบไซต์เสิร์ชเอ็นจินที่ดังที่สุดในตอนนี้

ยาฮูและเวบไซต์อื่นๆ ก็มีบริการแผนที่เช่นกัน แต่บริการแผนที่ของกูเกิลที่เปิดให้บริการมาได้ 4 เดือนนั้น สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ง่ายกว่า

กูเกิลสร้างแผนที่ด้วยการกำหนดจุดต่างๆ ด้วยละติจูดและลองจิจูด ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้กูเกิลสามารถสร้างทิศทางการเดินรถให้ใช้ได้จริงทั่วสหรัฐอเมริกา นักพัฒนาที่เชี่ยวชาญได้หาวิธีที่จะจับคู่จุดเหล่านี้กับสถานที่ต่างๆ จากฐานข้อมูลภายนอกที่สามารถจุข้อมูลได้จำนวนมาก

ตั้งแต่สถานีตำรวจไปถึงรายชื่อโครงการอสังหาริมทรัพย์เลยทีเดียว

เป็นเพราะ "เอเดรียน โฮโลวาตี" วัย 24 ปี ผู้ที่สร้างสถิติอาชญากรรมของ Chicago Police Department ลงใน Google map ทำให้ผู้ที่กำลังมองหาบ้านในบริเวณ Albany Park สามารถรู้ถึงประวัติอาชญากรรมทางเพศในเขตนั้นได้ทั้งหมดบนแผนที่

ด้วยสัญลักษณ์ของอาชญากรรมแต่ละครั้งที่ปรากฏในแผนที่ ชาวชิคาโกจึงสามารถรู้ได้ในทันทีว่าสถานีรถไฟ หรือสระว่ายน้ำแห่งใดที่อันตรายและควรหลีกเลี่ยง

"โฮโลวาตี" หวังไว้ว่าจะทำแผนที่ให้อัพเดทมากขึ้นด้วยการขอให้ตำรวจในชิคาโกส่งข้อมูลให้โดยตรง แทนที่จะต้องไปหาข้อมูลเองจากเวบไซต์ และตำรวจก็ดูเหมือนจะให้ความร่วมมือดี ส่วนคนในท้องถิ่นก็ชื่นชมกับเวบไซต์ www.Chicagocrime.org ของโฮโลวาตี และไม่จำเป็นต้องเชื่อนักการเมืองที่พูดเรื่องถนนที่ปลอดภัยกว่าเดิมแล้ว

"เราไม่เคยคาดการณ์อะไรได้มาก่อนเลย" เจมส์ แคปเปิลแมน ชาวเมืองคนหนึ่งกล่าว "ตอนนี้เมื่อพวกเราบอกตำรวจว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เราก็จะรู้ว่าเรากำลังพูดถึงอะไร"

ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์ Floridasexualpredators.com ที่รวมเอา Google Maps กับข้อมูลอาชญากรในคดีทางเพศไว้ด้วยกันสามารถเรียกดูแผนที่ในชุมชนของพวกเขา และคลิกดูสัญลักษณ์ เพื่อดูชื่อ สถานที่พบตัวล่าสุด และรูปถ่ายของอาชญากรแต่ละรายได้

ผู้ขับรถสามารถค้นหาปั๊มน้ำมันราคาถูกที่สุดในพื้นที่ได้ ด้วยการเข้าไปที่เวบไซต์www.ahding.com/cheapgas ที่รวมเอา Google Maps และข้อมูลจาก Gasbuddy.com ซึ่งเป็นฐานข้อมูลราคาของน้ำมันในแต่ละปั๊ม

ผู้ซื้อบ้านสามารถเลือกทำเลบ้านและราคาที่ต้องการได้จาก Cytadia.com และผู้หาบ้านเช่าสามารถเข้าไปที่ Housingmaps.com ที่มีเทคโนโลยีจาก Craigslist ระบบเครือข่ายท้องถิ่นของซานฟรานซิสโก และกูเกิ้ลเพื่อค้นหาบ้านที่ยังว่างอยู่ใน 29 เมือง รวมถึงซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก ลอสแองเจลีส และชิคาโก

เวบไซต์ทั้งหมดนี้ดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกูเกิ้ล ซึ่งเป็นการขัดต่อข้อตกลงในการใช้งานของบริษัทอย่างชัดเจน แต่กูเกิ้ล บริษัทที่ตั้งอยู่ในเมาท์เทนวิว ธุรกิจที่ไม่มีการไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ก็ไม่ได้พยายามที่จะปิดบริการเหล่านั้นแต่อย่างใด และยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ผ่านทางโฆษกอีกด้วย

"นี่คือวิธีการเรียกความสนใจให้บริษัทที่ดีทีเดียว" เคนเนธ แทน ผู้ที่ทำงานให้กับบริษัทวิจัยสื่อในชิคาโก และกำลังมองหาบ้านใหม่ในนิวยอร์กผ่านทาง Housingmaps.com กล่าว

ก่อนที่เวบไซต์ Housingmaps.com จะเปิดตัวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เคนเนธ ใช้เวลาวันละครึ่งชั่วโมงในการอ่านประกาศใน Craigslist เพื่อหาบ้านที่สนนราคาอยู่ในระดับที่เขาตั้งไว้ และพยายามหาบ้านที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เขาต้องการ

ใน Housingmaps.com รายการต่างๆ ที่เขาต้องการจะแสดงอยู่ในแผนที่ ซึ่งจะมีเครื่องหมายสัญลักษณ์สีแดงหรือสีเหลืองกำกับอยู่ สีเหลืองแสดงถึงรูปถ่ายของอพาร์ตเมนต์ ส่วนสีแดงไม่มีรูปถ่าย และการคลิกไปที่สีเหลืองจะทำให้เคนเนธเข้าถึง Craigslist เพื่อเรียกดูข้อมูลที่เขาต้องการได้ในทันที

"ฉันใช้เวลาแค่ 2 วินาที ในการเรียกดูแผนที่เพื่อดูว่ามีอะไรที่ตรงกับความต้องการของอยู่หรือไม่ในวันนั้น" เคนเนธ กล่าว

"พอล ราดีมาเชอร์" วิศวกรทางด้านแอนิเมชันคอมพิวเตอร์ได้พัฒนา Housingmaps.com ขึ้นในระยะเวลาไม่นานหลังจาก Google Maps เปิดตัวไปในเดือนกุมภาพันธ์ โดยจะจับคู่กับรายชื่ออพาร์ตเมนต์ทั้งหมดที่มีใน Craigslist

พอล บอกว่าเขาสนใจในเทคโนโลยีของกูเกิ้ลเป็นอย่างมาก และเริ่มที่จะคิดพัฒนาให้ดีขึ้นด้วยระบบการค้นหาอพาร์ตเมนต์

"เจมส์ บราวน์" ผู้ก่อตั้งเวบไซต์ Floridasexualpredator.com ทำรายการที่อยู่ของบ้านทุกหลังที่มีคดีอาชญากรรมทางเพศในฐานข้อมูลของ Megan's Law ในฟลอริดา จากนั้นก็เขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่เปลี่ยนที่อยู่เหล่านี้ไปยังละติจูดและลองจิจูดที่ถูกต้องได้อย่างอัตโนมัติ

เอเดรียน ขอข้อมูลจากตำรวจชิคาโก แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ ดังนั้นเขาจึงเขียนโปรแกรมที่สามารถติดตามข้อมูลของสถานที่เกิดเหตุได้โดยอัตโนมัติในทุกครั้งที่เวบไซต์ของตำรวจชิคาโกมีการอัพเดท

แล้วทำไมต้องยุ่งยากขนาดนี้?

ผู้สร้างเวบไซต์รายนี้กล่าวว่า มันมีไว้เพื่อการค้นพบสิ่งใหม่ๆ และโอกาสที่จะช่วยเหลือคนในชุมชน

ขณะที่พอล กล่าวว่าเขาต้องการช่วยเหลือผู้อื่นเพื่อไม่ให้ต้องเสียเวลาและเสียความพยายามมากไปในการค้นหาอพาร์ตเมนต์แห่งใหม่

ไม่มีใครบอกว่าพวกเขาทำเพื่อเงิน แต่ความพยายามของพวกเขาก็ได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน

มีบางบริษัทที่เข้ามาทาบทามพอลในการตั้งเวบไซต์อื่นๆ ที่จับคู่ข้อมูลกับ Google Maps และซานฟรานซิสโกก็เป็นหนึ่งในเมืองที่กำลังสนใจและรออยู่ว่า "โฮโลวาตี" จะพัฒนาเวบไซต์แผนที่อาชญากรรมให้ได้หรือไม่

"ผมจะมีความสุขที่ได้ช่วยพวกเขาทำเวบไซต์" พอล กล่าว "โลกนี้จะดีขึ้น เมื่อไหร่ที่คุณมีข้อมูลมากขึ้น"

จากสำนักข่าว AP โดย GREG SANDOVAL
แปลและเรียบเรียงโดย กมลวรรณ มักการุณ


ที่มา
หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2548
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

No comments: